Suki Media

งาน production คลิป ใครคิดว่าง่าย

Posted on: วันพฤหัสบดี, 21 มิถุนายน, 2007

     ากเรื่องระบบเว็บไซต์ที่มีปัญหาจุกจิกมากมายแล้ว มาถึงเรื่องงานผลิต หรือ production ซึ่งก็มีเรื่องวุ่นวายไม่แพ้กัน

     เริ่มจากกล้องวีดีโอ ซึ่งเราต้องคิดล่วงหน้าเลยว่าสเป็คกล้องแบบไหน ที่จะให้คุณภาพออกมาได้ดีที่สุดและสามารถรองรับงานในอนาคตได้ จะเอาความละเอียดแบบไหนดี ธรรมดาหรือ Hi-Definition จะเอา Mini-DV หรือ Hard Disk ดี จะเอายี่ห้ออะไรดี

     เพราะฉะนั้น เมื่อสำรวจตลาดออกมาเป็นที่เรียบร้อย จากการตระเวนดูกล้องหลายต่อหลายยี่ห้อ ก็ตกลงปลงใจที่กล้องแบบ Hi-Def และใช้ Hard Disk เพราะหนึ่ง…เราทำคุณภาพแบบไฮเอนด์เพื่อให้คลิปรายการมีสีสันที่สดใสและความละเอียดสูง สูงจนกระทั่งเอาขึ้นจอทีวีแบบ Hi-Def ดูได้เลย

     สอง…เราใช้ Hard Disk เพราะไม่ต้องการเปลืองค่าใช้จ่ายกับเทป Mini-DV เนื่องจากเทป Mini-DV แพง และใช้ซ้ำแทบไม่ได้เลย คุณภาพจะตกต่ำไปมากโข จึงไม่คุ้มกับการทำงานจริง ถึงแม้ภาพที่ได้จะชัดมากก็ตาม

     นอกจากนี้ ยังต้องดูเซนเซอร์รับภาพด้วยว่าเป็นแบบไหน CCD หรือ CMOS ซึ่งมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป เช่น CCD สีสันดีกว่า แต่ CMOS ประหยัดพลังงานมากกว่า เป็นต้น ส่วนไฟล์ที่ออกมาหลังจากถ่ายเสร็จก็เป็นอีกปัจจัยในการเลือก บางยี่ห้อได้ไฟล์เป็น mp4 บางยี่ห้อก็ได้เป็น mp2

     ผมก็เพิ่งมารู้เรื่องราวที่ไม่เคยคิดว่าจะต้องรู้ก็คราวนี้แหละครับ ต้องมานั่งศึกษากันทุกเรื่อง รายละเอียดปลีกย่อยมากมาย เพราะทุกอย่างจะมีผลตามมาและต้องมานั่งตามแก้กันไม่จบหากเลือกผิด

     และที่ตลกก็คือ เมื่อซื้อกล้องมาอย่างไฮโซ คุณภาพสูงส่ง ขนาดที่ว่าทำหนังดีวีดีขายได้เลย ชัดกว่าดีวีดีด้วยซ้ำ แต่ปรากฎว่าเมื่อนำไปทดลองถ่ายมาเรียบร้อย คอมพิวเตอร์ที่ใช้ตัดต่อกลับรองรับไม่ไหว เพราะไฟล์ Hi-Def มีขนาดใหญ่มโหฬาร

     ขนาดเครื่องคอมฯ ที่นาย justtalky ใช้อยู่นั้น มีสเป็คที่สูงพอที่จะตัดต่องานที่ถ่ายมาเป็นประจำได้อย่างปกติสุขอยู่แล้ว แต่เมื่อเจอกล้องไฮโซเข้าก็นิ่งไปเลย ภาพกระตุกจนตัดต่อไม่ได้

     ทันทีที่ผมรู้ข่าวนี้จาก justtalky ทำเอาหนาวไปพักใหญ่ เพราะถ้าซื้อกล้องมาถ่ายแล้วตัดต่อไม่ได้ ถึงขั้นต้องซื้อคอมใหม่เนี่ย เสียเงินอีกมิใช่น้อยเลยครับ

     ทางออกก่อนที่จะซื้อคอมก็คือ หาการ์ดจอใหม่ หาโปรแกรมมาลง ฟอร์แมตเครื่องใหม่ คือเรียกว่าทำมันทุกอย่างจนกว่าทำอะไรไม่ได้แล้ว ค่อยซื้อคอมใหม่

     นาย justtalky ทำอย่างนี้อยู่หลายสัปดาห์ จนในที่สุดก็สามารถทำให้คอมตัวที่มีอยู่นี้ตัดต่องานได้สำเร็จ แบบลื่นไหลโดยไม่ต้องซื้อคอมใหม่

     justtalky บอกว่าจากนี้ไปเขาว่าจะเปิดร้านซ่อมคอมแล้วล่ะ…เอากะมันสิ

     ยังไม่หมด! เมื่อถ่ายงานมาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ตัดต่อแล้ว การจะเอางานลงเว็บได้ ก็ต้องมาผ่านกระบวนการทดสอบคลิป เพื่อให้ได้คลิปที่มีคุณภาพสูงสุด ในขณะที่เวลาการดาวน์โหลดต่ำที่สุด

     ครั้งแรกๆ เอางานที่สุดยอดมาลง ปรากฎว่าโหลดเป็นชั่วโมง คลิปยังไม่ขึ้นเลย อย่างนี้คนคงไม่อดทนรอดูแน่ๆ ก็ต้องแยกไฟล์ให้คนเลือกดู ระหว่างดูผ่านเว็บและดาวน์โหลดลงคอมก่อน แล้วค่อยดูทีหลัง

     ไฟล์ที่ดูผ่านเว็บก็มีคุณภาพลดลงมาหน่อย ทั้งความละเอียดของภาพและคุณภาพเสียง ส่วนไฟล์สำหรับดาวน์โหลดก็จะมีคุณภาพดีกว่า ภาพชัดกว่า เสียงใสกว่า ให้คนดูเลือกได้ตามใจชอบ

     หลังจากนั้นก็เปิดให้เพื่อนบางคนเข้ามาทดสอบการดูคลิปกันว่า การดาวน์โหลดช้าเร็วแค่ไหน คุณภาพของภาพและเสียงเป็นอย่างไร ฯลฯ ส่วนใหญ่บอกว่าทำไมต้องรอนานจัง กว่าจะดูคลิปได้

     ครับ…ขอบอกตรงนี้ว่า “อยากดูของดี ต้องใจเย็นๆ” เพราะถึงแม้ไฟล์ที่ดูผ่านเว็บจะเล็กกว่าไฟล์คลิปสำหรับดาวน์โหลด แต่คุณภาพที่เราทำนั้นก็ยังสูงกว่าคลิปทั่วไป ทั้งเรื่องภาพและเสียง เพราะฉะนั้น อยากให้รับรู้ตรงนี้เลยครับว่าคุณจะรอคลิปนานกว่าเว็บทั่วไป แต่ไม่นานถึงขั้นน่าเบื่อ

     วิธีการแก้เซ็งระหว่างรอคลิปก็คือ กด play บนจอ เสร็จแล้วก็ทำอย่างอื่นไปก่อน จะเช็คเมล อ่านข่าว ดูเว็บนู้นเว็บนี้ ไปพลางๆ ก่อนก็ได้ เมื่อภาพบนจอปรากฎก็ไม่ต้องไปตั้งหน้าตั้งตาคอยมาก เพราะขณะนั้นคลิปจะดาวน์โหลดไปด้วย เล่นไปด้วย จึงมีการกระตุกเป็นช่วงๆ ผมจึงแนะนำให้กด pause ไปก่อน เพื่อให้คลิปดาวน์โหลดให้เสร็จทีเดียวไปเลย แล้วค่อย play ดูใหม่อีกครั้ง

     ส่วนถ้าใครอยากดูไฟล์ที่คุณภาพสูง ก็คลิก download ใต้จอ แล้วก็ทิ้งไว้เลย ไปทำธุระอะไรได้ตามสะดวก เพราะงานนี้รับประกันว่านานแน่ ไฟล์ใหญ่หลายสิบเม็ก แต่ก็เหมือนคุณดาวน์โหลดเพลงหรือหนังนั่นแหละครับ ก็ดาวน์โหลดไป นั่งทำงานไป ไม่เสียเวลาอะไรเลย

     ที่สำคัญ…ผมแนะนำให้ใช้ adsl ครับ อย่าไปใช้เลย โมเด็ม 56 k น่ะ นอกจากจะเสียเวลาทำมาหากินแล้ว ยังต้องเสียค่าโทรศัพท์ทุกครั้งที่ต่อเน็ตด้วย เดี๋ยวนี้ราคา adsl ก็ไม่แพงเกินไปแล้ว ความเร็ว 256 kbps ประมาณเดือนละ 500 บาท บางยี่ห้อถูกกว่านี้ด้วยซ้ำ

     ลองดูสิครับ แล้วจะรู้ว่าอะไรๆ ในชีวิตมันมีอะไรที่น่าตื่นตาตื่นใจอีกเยอะ

(ไว้มาต่อครับ)

3 Responses to "งาน production คลิป ใครคิดว่าง่าย"

ขอแนะนำเพิ่มเติมครับ เรื่องโปรแกรมเสริมที่ควรมีไว้สำหรับใช้กับเว็บ sukiflix จริงทุกคนก็น่าจะรู้จักและมีอยู่แล้วครับ ก็คือ

1.โปรแกรมอย่าง itune เอาไว้ subscribe to podcast หรือไม่ก็ดูที่ itune เองก็ได้

2.ถ้าใครไม่อยากลง itune ก็ใช้โปรแกรมที่ช่วยในการ download ไฟล์อย่างเป็นระเบียบ และรวดเร็ว อย่าง flashget ก็ได้

ทั้งสองโปรแกรมจะช่วยให้ทุกท่านไม่ต้องเสียอารมณ์กับการต้องมารอโหลดบนหน้าจอในกรณีเน็ตที่บ้านไม่ใช่ hi-speed ซึ่งไฟล์ที่ได้เหมือนที่บอกไปแล้วว่ามันจะเป็นไฟล์ที่ดีกว่าคมชัดกว่าเสียงไม่ถูกบีบอัดมากนัก

แต่ถ้าใครไฮสปีดแล้วก็ยินดีด้วยครับ ยิ่งเน็ต 1 m ได้ยิ่งดีแทบจะดูบนหน้าเว็บได้เดี๋ยวนั้นเลย ไม่กระตุก

มาถึงตรงนี้มีไอเดียมานำเหนอ หรือว่าเราไปหาเบอร์ทรูมูฟมาแจกให้ทุกคนเปลี่ยนมาใช้ ไฮสปีด 1 m ดี
หุหุ จะได้เร็วสะใจกันถ้วนหน้า…… ว่าแต่จะไปหาแถวไหนล่ะเนี่ย ????

Anyway, your camcorder was awesome!!!

I have a hard drive camcorder too. The common problem is the incompatible of movie file with today computer (I believe within one year, it would be better).

It should just copy into HD and should be able to modify into any software (iMovie, or PC softwares) without converting into some format.

ไม่รู้ใช้ server ที่ไหน ผมชอบ Windows Media มากที่สุด ลอง encode หลายๆแบบ แล้วเลือกแบบที่เราคิดว่าเหมาะสมที่สุด เดี๋ยวนี้ด้วย adsl ผมดูไฟล์หนังผ่านเนตตลอด ถ้าไม่กังวลกับการที่คนดาวน์โหลดคลิปไปแล้ว นำไปใช้ทางอื่น ง่ายๆก็คือไม่กลัวโดนก็อป แนะนำให้ใช้ wmv เพราะจะไม่มีปัญหาภาพกระตุก หรือ drop frame แต่อาจจะมีปัญหาที่ภาพไม่ต่อเนื่องเพราะต้องรอดาวน์โหลด ถ้าเป็นแบบ streaming (*.asf) มักจะกระตุกมาก ถ้า encode แบบ bandwidth สูง แล้วอินเตอร์เนตมันไม่ลื่น ถึงแม้ผู้ใช้ adsl ก็ตาม

เวลาถ่ายก็ต้องพยายามให้ทุกอย่างในภาพนิ่งหรือไม่มีการเคลื่อนไหวให้มากที่สุด เพื่อที่เวลา encode จะได้ไฟล์ที่เล็กลง

HD format นี่ใหญ่โตมโหฬารมาก ลองดู http://www.microsoft.com/windows/windowsmedia/musicandvideo/hdvideo/contentshowcase.aspx

ผมชอบ Coral Reef Adventure (IMAX) ภาพสวยมาก เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ดูก็น่าจะเป็นเครื่องรุ่นใหม่นะ ประมาณ 2 ปี หรือเครื่องที่มีการ์ดจอที่สามารถ ไม่งั้นสะดุดมากถึงขั้นดูไม่ได้

ตกลงทำที่ไหน จะได้ตามไปดู

ใส่ความเห็น

Blog Visits

  • 158,846 hits