Suki Media

10 เหตุผลที่ไม่อยากดัง

Posted on: วันจันทร์, 20 พฤศจิกายน, 2006

TV Studio      คนรุ่นใหม่สมัยนี้อยากมีชื่อเสียง อยากเป็นที่รู้จัก และประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว ซึ่งนี่คงไม่ใช่เรื่องผิดแปลกแต่อย่างใด เพราะการมีเงินทองอันเกิดจากการประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ย่อมทำให้ชีวิตสุขสบาย พอๆ กับการมีชื่อเสียงที่ทำให้มีคนนับหน้าถือตา ไปจนถึงการได้รับอภิสิทธิ์หรือสิทธิพิเศษจากบุคคลทั่วไป หากชื่อเสียงที่ได้มานั้นเป็นไปในด้านดี

      แต่สำหรับตัวผมเองกลับไม่ชอบการมีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักแม้แต่นิดเดียว หรือกระทั่งการประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วก็ไม่อยากได้ ใครอ่านถึงตรงนี้อาจนึกหมั่นไส้ครับ แต่นี่คือเรื่องจริง

      ถึงแม้ผมจะนึกชอบในบางครั้ง เวลามีคนเข้ามาขอถ่ายรูปหรือมีคนเข้ามาทัก เพราะนั่นแสดงออกถึงผลตอบรับจากงานที่เราทำ แต่นั่นก็เทียบไม่ได้กับการที่ต้องมาคอยระวังกิริยามารยาท และพฤติกรรมที่อาจดูไม่เหมาะสมกับการเป็นบุคคลสาธารณะ ไปจนถึงความเป็นส่วนตัวที่ต้องเสียไปอย่างน่าเสียดาย ใครอ่านถึงตรงนี้ก็อาจนึกหมั่นไส้ได้อีกครั้งว่า มึงดังนักหรือไง กูไม่เห็นจะรู้จักสักนิด

      อย่าเพิ่งด่วนสรุปครับ กรุณาอ่านต่อไปก่อน

      เพราะใครที่อยู่แวดวงโทรทัศน์แล้วอยากดัง มันไม่ยากครับ เพียงแค่คนผู้นั้นมีความทะเยอทะยาน ขยันพัฒนาตัวเองให้พร้อมอยู่เสมอ และเข้าไปอยู่ในสภาพแวดล้อมของการทำงานที่เป็นใจ บวกกับมีความอดทนรอคอยโอกาส หรือที่บางคนเรียกว่าความเฮง ที่อาจจะมาถึงโดยไม่ได้ตั้งตัว ก็สามารถทำให้ตัวเองมีชื่อเสียงได้ไม่ยาก

      และผมก็เคยมีความคิดอยู่ในข่ายนั้น 60% มาถึงวันนี้มีคนรู้จักเพียงแค่หยิบมือ แต่ก็ทำให้รู้สึกถึงด้านลบของการมีชื่อเสียงเสียแล้ว

10 Things      เหตุผล 10 ข้อครับ ที่ผมไม่อยากเป็นที่รู้จักของใคร

1. ไม่ชอบให้คนมอง อันนี้เป็นนิสัยเสียส่วนตัว บางคนบอกว่าเป็นโรคจิตอ่อนๆ

2. ไม่ชอบปั้นสีหน้ายิ้มเวลาที่ไม่อยากยิ้ม แต่บางครั้งต้องทำเพราะคนส่วนใหญ่มักคิดไปก่อนแล้วว่าถ้าไม่ยิ้มให้แปลว่าหยิ่ง

3. ไม่ชอบคุยกับคนแปลกหน้ามากนัก บางคนบอกว่าเป็นคนมนุษยสัมพันธ์ต่ำ แต่บางคนบอกว่าหยิ่ง จริงๆ แล้วก็คือผมเป็นคนไม่ชอบพูด ยกเว้นกับคนที่สนิทด้วย

4. ไม่ชอบสำรวมกิริยาตลอดเวลา เพราะเป็นคนเฟอะฟะและซุ่มซ่ามเอามากๆ

5. ไม่ชอบทำตัวสุภาพถ้าจำเป็นต้องวีนหรือโวยวาย เพราะไม่ชอบให้ใครมาเอาเปรียบ

6. ไม่ชอบได้สิทธิพิเศษ เพราะไม่อยากเอาเปรียบใคร

7. ไม่ชอบให้คนตีความตัวเราจากที่เห็นในโทรทัศน์ เพราะจริงๆ ตัวเราอาจไม่เป็นเช่นนั้น

8. ไม่อยากให้ใครยืมเงิน เพราะคนส่วนใหญ่มักคิดว่าทำงานโทรทัศน์แล้วมีเงินเยอะ แต่คิดผิดคิดใหม่ได้ครับ คนที่รวยมีเพียงหยิบมือ และถ้าจะให้ยืมเงิน ผมมักคิดเสียว่าให้ไปเลยโดยไม่อยากทวงคืน เพราะหน้าไม่ด้านพอที่จะทวง

9. ไม่ชอบให้คนมองว่าดังเพราะหน้าตาหรือบุคลิก เพราะผมเป็นคนมีสมอง

10. ไม่ชอบการได้เงินมาง่ายๆ เพราะมันทำให้เสียนิสัย และผมศรัทธารายได้ที่มาจากการทำงานหนัก

      และทั้งหมดนี้ก็เป็นเหตุผลที่ต่อเนื่องไปถึงสาเหตุที่ผมไม่อยากประสบความสำเร็จเร็ว เพราะส่วนตัวคิดว่าอยากลำบากก่อน อยากล้มลุกคลุกคลานก่อน อยากล้มเหลวก่อน ค่อยๆ เรียนรู้กันไป ค่อยๆ ศึกษาหาประสบการณ์ไป ดีกว่ารีบร้อนและไปล้มเอาตอนแก่

      ผมเคยเฉไปบ้างเหมือนกันกับการประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว เพราะอยากรวย อยากมีเงิน อยากมีนู่นมีนี่ แต่เมื่อจัดกระบวนความคิดเสียใหม่ ก็พบว่าความสำเร็จมันรออยู่ปลายทางนั่นแหละ ไม่หนีไปไหนถ้าเราหมั่นเพียรและอดทนพอ ไม่นานเกินรอเราก็จะถึงจุดหมายอย่างแน่นอน

      เพราะถึงแม้จะล้มลุกคลุกคลานและลำบากยากเข็ญ กว่าจะปีนป่าย ไต่ผา และฝ่าฟันไปได้ แต่ความสำเร็จที่ได้มามักจะหอมหวานกว่าการขึ้นยอดเขาด้วย ฮ. เสมอ

7 Responses to "10 เหตุผลที่ไม่อยากดัง"

ผมเป็นห่วงแค่ว่า ถ้าสังคมมันยังคลั่งความดังกันแบบนี้ต่อไป คนดังได้เงินทองมาง่ายๆ ได้สิทธิพิเศษเยอะๆ แล้วทุกคนรอบตัวเรา อยากดังกันหมด และก็ดังกันไปหมดแล้ว เหลือเราคนเดียว เราจะทำยังไงล่ะ?

ความดังเพียงชั่วข้ามคืน ก็เหมือนปิรามิดที่กลับหัว ที่แม้ถูกแรงสะเทือนเพียงนิดเดียว มันก็สั่นคลอน และอาจจะพังพาบลงง่าย ๆ

เอาเข้าจริง ๆ ถึงเวลาที่ชื่อเสียงความโด่งดังเข้ามาถึงตัว บางทีก็อาจคิดได้ว่าสิ่งนั้นคือสิ่งที่เราอยากได้จริง ๆ หรือเปล่า ? สิ่งที่มีค่ากว่าอาจจะอยู่ระหว่างทางเดินไปมากกว่า ใช่ไหม ?

ว่าแต่ว่า … ยังไม่ได้ลายเซ็นต์จากคุณยอดเลยอ่ะ ขอมาเป็นชาติ จนจะไปเกิดใหม่แล้วนะ 555

ซู๊ดยอดดดดดดดดด ผมชอบบทความนี้จังเลย โดนใจผมจริงๆ ดูไปแล้วนิสัยผมจะคล้ายๆ คุณเลยนะ เหอๆๆ (โดยเฉพาะข้อ 5)

ไม่ได้อยากรวย แต่ขอให้มันคล่องๆมือ ยังลำบากเลยฮะ เดี๋ยวนี้ -L-“

คุณพูดได้ถูกต้องครับ
หากว่า ปัจจัยของแต่ละคนมันไม่เหมือนกัน

คุณน่าจะรู้ว่าความ ความไม่มีเงินเนี่ย
มันรู้สึกยังไง มันทรมาณสักแค่ไหน

ความสำเร็จมันไม่มีค่าต่อคุณ ถึงคุณจะไม่สำเร็จก็อาจจะ
ไม่สร้างผลกระทบต่อคุณเท่าไหร่

เอาเป็นว่า ถ้าหากคุณคิดว่า
การทำตัวว่าไม่ต้องการเงิน
เนี่ยเป็นเรื่องที่เท่ห์
หรือพูดแล้วตัวเองดูดี ซักแค่ไหน
ผมก็ขอเลือกที่จะไม่เชื่อ

ผมเชื่อว่า
ทุกๆคนอยากรวย
ประสบความสำเร็จ
อย่างรวดเร็ว ไม่ยังงั้นก็ไม่มีคนทำงานหนัก
โดยเฉพาะอย่างยิ่งของแถมคือความมีชื่อเสียง

ทุกคนมีงานที่ตัวเองชอบเช่นเดียวกับคุณ
แต่มันต่างกันตรงที่
มันต้องเลือกระหว่างของที่ชอบ
และของที่มั่นคง และสร้างรายได้ดีกว่ีา

คุณพูดถึงตัวคุณแล้ว
แล้วคุณเคยลองคิดถึง คนที่ไม่มีโอกาสแบบคุณมั้ยครับ
คุณอย่าเพียงตีความ แค่เพียงคุณเห็น
คิดถึงคนที่ไม่มีโอกาส ไม่มีเงิน และเวลาสิครับ

ผมไม่แน่ใจว่าคุณ bent อ่านบทความไม่เข้าใจ หรือเข้าใจไปคนละทิศละทางก็ไม่ทราบได้นะครับ

ผมไม่ได้บอกเลยว่าผมไม่ต้องการเงิน

ผมไม่ได้บอกเลยว่าผมไม่อยากรวย

ผมไม่ได้บอกเลยว่าผมไม่อยากประสบความสำเร็จ

ผมไม่ได้บอกเลยว่าผมไม่อยากทำงานในวงการที่ผมทำอยู่นี้

แต่ผมบอกว่า…ผมไม่ได้อยากมีชื่อเสียง และไม่ได้อยากรวยเร็ว

ง่ายๆ แค่นี้แหละครับ…ถ้าคุณอ่านบทความได้แตกฉานพอ

ใส่ความเห็น

Blog Visits

  • 152,468 hits
